CHÀO BẠN

Chào

Nối vòng tay lớn

x_3d60a986

Chủ Nhật, 12 tháng 5, 2013

Mẹ Tôi


Hôm nay là Ngày Của Mẹ 12/05/2013
Tôi định không viết về mẹ vì tôi nghĩ viết về Mẹ thì .....không thể nào viết hết nên chính vì thế mà tôi không có ý định viết
Mẹ tôi năm nay đã ngoài tám mươi, nhưng mẹ vẫn khoẻ và minh mẫn, mẹ là người phụ nữ cực kỳ thông minh và sắc xảo, nhưng người càng thông minh sắc xảo thì càng khổ. 
Mẹ tôi sinh được hai chị em, tôi là chị và một em gái chỉ nhỏ hơn tôi ... đúng một tuổi hay nói chính xác hơn là em nhỏ hơn tôi 15 tháng, ( nếu mẹ sinh tôi đủ tháng thì em chỉ nhỏ hơn tôi 13 tháng thôi). Nghe mẹ kể lại là em gái tôi là do mẹ bị ....vỡ kế hoạch  chứ  Mẹ chỉ định sinh mình tôi vì Ba tôi lúc đó đang có kế hoạch đi vào chiến trường Miền Nam. Sau này tôi cứ nghĩ may mà mẹ tôi " vỡ kế hoạch", nếu không, một mình tôi chắc buồn lắm. Tôi và em gái cũng không hợp tính nhau,( chắc nó giống tính mẹ tôi nhiều hơn) nhưng tôi vẫn thương yêu nó và luôn có cảm giác phải nhường nhịn và che chở cho em dù nó hay đành hanh, bắt nạt tôi. Hồi nhỏ tôi rất hiền và nhút nhát nhưng ai mà ăn hiếp em tôi là tôi giống như con gà mái, xù lông ra liền. Đã hai lần tôi đánh hai đứa to béo hơn tôi, một đứa là con trai nữa, chỉ vì chúng nó cố tình đi xô vào em tôi để kiếm chuyện.
Mẹ tôi là một phụ nữ nghị lực phi thường mà tôi cảm nhận được. Khi chúng tôi lớn lên chỉ biết có mẹ, mỗi lần hỏi Ba thì mẹ tôi bảo " khi nào hết chiến tranh thì Ba về" và chúng tôi chỉ biết chờ đọi, nhưng mẹ tôi đã vượt qua bao khó khăn, vừa đảm nhiệm công việc nhà nước vừa nuôi hai chị em tôi và bà. Những năm chiến tranh, chúng tôi đi sơ tán cùng bao con em của nhà máy mẹ, cứ chiều thứ bảy là chúng nó có cả cha lẫn mẹ lên thăm, không có thì cũng cha hoặc mẹ, tuần nào cũng có. Còn hai chị em tôi thì vì chỉ có mỗi mẹ nên hai tuần mẹ mới lên một lần, tuần nào không có mẹ lên thì chị em tôi cũng ra đường đứng nhìn các bạn đón bố mẹ, khi bóng hoàng hôn tắt hản thì hai chị em lủi thủi đi về và em gái tôi lại thút thít khóc, tôi cũng buồn lắm, tủi lắm nhưng tôi suy nghĩ sâu xa hơn nó, tôi nghĩ mẹ không thể mỗi tuần mỗi lên vì mẹ phải đạp xe hơn ba chục cây số, lại chở nặng đồ dùng, thực phẩm cho chúng tôi, lại nhỡ dọc đường gặp bom Mỹ....Tôi càng thương em gái vì nó cứ thấy từng gia đình xúm xít quây quần bên nhau ăn uống thì nó lại... thèm và tủi thân. Mẹ tôi dặn " con là chị, phải nhường em, phải trông em và không được để nó buồn nó khóc". Mẹ đâu biết chính tôi cũng buồn, cũng khóc nhưng tôi đâu có dám cho ai biết, vì tôi là chị mà, dù chỉ hơn em gái có một tuổi. Tuy nhiên tôi luôn chăm lo và bao bọc che chở cho nó vì tôi chỉ có mẹ và em là hai người thân thiết nhất. Em tôi hay nhút nhát, sợ ma, sợ máy bay....nên nó lúc nào cũng dính với tôi như hình vói bóng mà tôi cũng yêu thương nhường nhịn nó hết lòng.
Thỉnh thoảng mẹ lên đem theo thư của Ba tôi từ chiến trường gởi về, tuy viết ở chiến trường nhưng Ba luôn dùng loại giấy Pơ luya mỏng rất đẹp và thường là hơn chục trang, thư viết cho chị em tôi thì riêng, bao giờ câu mở đầu cũng là " Hai con gái vô cùng yêu quí của Ba". Chữ Ba thật đẹp, nét tròn đầy đặn và đều tăm tắp, đọc thư của Ba chúng tôi vui lắm, dù chẳng biết mặt Ba thế nào. Nhưng nhiều lần nửa đêm tôi chợt thúc dậy và thấy mẹ với hai hàng nước mắt chảy dài, trên tay mẹ là những trang thư Ba. Tôi tuy còn nhỏ nhưng tôi hiểu tại sao mẹ khóc. Mẹ và Ba đã hy sinh cả tuổi xuân của mình vì chiến tranh....
Nhớ những lần mẹ lên, từ xa thấy dáng mẹ thật cao lớn và xạm nắng, tôi thoáng nghĩ ngay trong đầu " Mẹ như người đàn ông", tôi hiểu được hoàn cảnh nào làm mẹ như thế và trong lòng tôi thương mẹ xót xa. Những đêm mẹ nằm với hai chị em tôi nơi sơ tán, tôi thương chợt ngồi bật dậy lúc nửa đêm, tôi nhìn mẹ qua ánh đèn dầu tù mù.....và tôi khóc, nước mắt cứ âm thầm chảy thành hàng và rơi xuống chiếu bộp bộp....tôi lại sợ mẹ chợt thức giấc thì không biết nói làm sao. Thật sự lúc đó tôi nghĩ lỡ mẹ mà chết đi thì chị em tôi sẽ sống ra sao, rồi tôi còn nghĩ sau này ai ai cũng phải chết, rồi mẹ cũng sẽ chết đi... và tôi lại khóc, cứ thế không biết bao nhiêu lần tôi ngồi dậy nhìn mẹ và khóc trong đêm như thế. Mãi đến khi hết chiến tranh, tôi học lên lớp tám nhưng thi hr thoảng vẫn thế. 
Mẹ tuy bề ngoài có vẻ khô khan nhưng mẹ tốt vô cùng, mẹ có giọng nói sang sảng, đến bây giờ già rồi cũng vậy, trong khi đó Ba tôi thì lại rất êm ấm nhẹ nhàng. Có lẽ Ba Mẹ là hai thái cực nhưng lại bổ sung cho nhau rất nhịp nhàng, khít khao
Năm 1954, Mẹ chỉ huy một đoàn dân công 2000 người phục vụ cho chiến dịch Điện Biên Phủ. Mẹ đã hai lần được nhìn thấy Bác Hồ trong Đại Hội PN Toàn Quốc. Mẹ cũng từng được sang học tập kỹ thuật bên Trung Quốc khi ấy còn là nước XHCN anh em.
Năm nay mẹ hơn 80 tuổi và cũng 64 năm tuổi Đảng. Ba tôi đã về với ông bà được hơn ba năm, còn lại mẹ tôi một mình trông coi hương khói cho ông bà tổ tiên ngay trên mảnh đất của ông bà nội. Căn nhà đã quá cũ và yếu, nguyện vọng của mẹ là xây lại để có nơi con cháu về chơi cho tiện lợi mát mẻ và có nơi thờ cúng ông bà được khang trang. Chúng tôi đã làm theo ý nguyện của Mẹ. Đến nay đã là hai tháng thi công rồi, ngôi nhà đang hình thành, còn hơn tháng nữa là hoàn thiện, Mẹ có thể dọn vào ở được rồi. Chúng tôi  cảm thấy vui vì đã góp phần vào việc to lớn này, giúp cho mẹ bớt hiu quạnh tuổi già. Mong mẹ sống lâu sống khoẻ với con cháu.
Tổi rất yêu quí mẹ nhưng tôi không có cách nào thể hiện, vì bản tính tôi là luôn che dấu cảm xúc từ nhỏ., Mẹ cũng thương tôi nhưng mẹ ít khi nói ra những lời từ đáy lòng mình. Tôi giống tính Ba nhiều hơn, tôi thích dịu dàng, mềm mỏng, vì thế hai mẹ con không hợp tính nhau và đôi khi cũng bất đồng ý kiến. Nhưng trên hết và mãi mãi trong lòng tôi vẫn một cách tự nhiên như từ xưa tới giờ : CON MÃI CẦN CÓ MẸ, CẢM ƠN MẸ ĐÃ CHO CON CUỘC ĐỜI.

52 nhận xét:

  1. Tem vàng cho bài viết về Mẹ thật cảm động
    Ngày của Mẹ HD lại bận rộn cả ngày mệt đừ nên không có được những cảm xúc như bạn
    Chúc các bà Mẹ trên thế gian này được hạnh phúc từ những người con hiếu thảo, bạn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn Hướng Dương đã chia sẻ với Phusa qua bài viết này.
      Hôm qua mãi gần nửa đêm Phusa mới viết đấy, Phù Sa ít viết văn xuôi lắm, chỉ là nghĩ sao viết vậy thôi, và cũng chỉ viết được vài ý nhỏ thôi bạn à.
      Chúc bạn luôn vui và hạnh phúc nhé

      Xóa
    2. Mình xin phép tặng các Mẹ bài thơ này nhé:
      Dâng tặng Mẹ tấm lòng con

      Đóa hoa tặng mẹ ngày xuân
      Nghĩa tình mang nặng, trong ngần mắt con
      Xin tặng mẹ, những nụ hôn
      Thay ngàn câu nói: „Cám ơn mẹ hiền!“
      Mẹ của con, giống bà tiên
      Trong câu chuyện cổ bình yên thủa nào
      Tình yêu của mẹ thanh cao
      Bao la biển rộng tuôn trào vì con
      Suốt đời tần tảo mỏi mòn
      Da mồi, tóc bạc vẫn còn dẻo dai
      Thương mẹ đơn lẻ đường dài
      Một mình gồng gánh hôm mai chẳng từ
      Vì các con, mẹ giống như
      Con tằm kéo kén, chẳng thư thả đời
      Nén tình riêng, bỏ xuân trôi
      Vất vả cơm áo, chẳng lời thở than
      Mẹ ơi, dành chút dịu dàng
      Niềm vui dâng mẹ, chứa mênh mang tình
      Cầu cho mẹ được yên bình!
      Tâm nhàn thư thả, lung linh tiếng cười
      Con yêu mẹ lắm mẹ ơi!
      Cám ơn mẹ đã một đời vì con!
      TSB
      Bài viết của bạn tràn đầy cảm xúc. Bạn thật hạnh phúc khi còn có mẹ trên đời. Hãy làm tất cả để mẹ được thanh nhàn bạn iu nhé!

      Xóa
    3. Bạn iu của tui, bài thơ của bạn quá hay và cảm động cảm động, bởi vì nó đã nói lên tất cả, Mình cảm ơn bạn nhiều lắm.
      Rất cảm mến bạn, xiết chặt tay nhé

      Xóa
  2. Trời ! Chậm chân một tý thua em
    Vui như cũng được cái tem bằng vàng !
    ...Mẹ nào cũng giống Mẹ thôi
    Cũng hy sinh,cũng giống cái nôi đời mình
    Mừng Bà chúc Bạn khương ninh
    Trường thọ mẫu tử gia đình vui luôn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tem vàng đành tặng cho namgf
      Anh vui cũng thể Tem vàng về tay
      Đàn ông như thế mới hay
      Biết nhường phụ nữ đẹp thay tấm lòng
      ........
      Lòng mẹ nào cũng mênh mông
      Tình mẹ nào cũng biển sông núi đồi
      Dù cho con lớn khôn rồi
      Nhưng mẹ vẫn nghĩ " con tôi còn khờ"
      Vẫn là nhừng đứa trẻ thơ
      Vẫn còn nông nổi ngu ngơ vụng về
      Vẫn lo con nấu cơm khê
      Vẫn lo con bị kẻ chê người cười
      Cứ lo cho hết cuộc đời
      Con tôi vẫn nhỏ như thời ấu thơ
      .....
      Cảm ơn anh Bình Phan nhé



      Xóa
    2. Tuyệt vời ! " Dù cho con lớn khôn rồi
      Nhưng mẹ vẫn nghĩ "con tôi còn khờ"!
      Dù năm,sáu,bảy chục xuân thu ,mà mỗi lần gặp là Mẹ cứ dạy cái này,bảo cái kia ,thậm chí là Mẹ tâm sự những chuyện...tưởng tượng...Con cũng dạ dạ vâng vâng một cách lễ phép và thương Mẹ nhiều hơn !

      Xóa
  3. Bài viết của bạn hay và cảm động về Mẹ
    Chúc bạn ngày mới tràn đầy hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn dã sang đọc và chia sẻ
      Thực ra Phù Sa ít khi nào viết văn vì rất ngại, Bạn khen làm Ps ngại quá, Phù Sa chỉ viết cảm xúc của mình thôi, có thể nó còn vụng về, nhưng đó là những kỷ niệm rất thục trong cuộc đời.
      Chúc bạn luôn vui và yêu đời nhé

      Xóa
  4. Dù ở gần con
    Dù ở xa con
    Lên rừng xuống bể
    Cò sẽ tìm con
    Cò mãi yêu con
    Con dù lớn vẫn là con của mẹ
    Đi hết đời, lòng mẹ vẫn theo con
    À ơi!
    Một con cò thôi
    Con cò mẹ hát
    Cũng là cuộc đời
    Vỗ cánh qua nôi
    Ngủ đi, ngủ đi!
    Cho cánh cò, cánh vạc
    Cho cả sắc trời
    Đến hát
    Quanh nôi.
    ..
    Một bài viết về Mẹ thật cảm động, chúc PS luôn vui vẻ nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mẹ là thân cò
      Suốt đời lặn lội
      vì đàn con
      Chưa mọc đủ lông đủ cánh
      Chưa biết đường đi kiếm mồi
      Xoà cánh che cho bầy con
      khi ông trời
      nổi giông bao
      Khi bầy quạ
      rập rình bắt cò con
      .....
      Khi đàn con đã lớn khôn hơn
      Cò mẹ dạy con
      tập bay
      tập bắt mồi
      .....
      Khi con trưởng thành rồi
      mãi mãi
      Con vẫn là cò con
      của mẹ
      mà thôi.....

      Xóa
  5. Mẹ là cõi trời thơ mộng
    Ru con giữa đám phiêu bồng
    Qua bao suối sông lạ lẫm
    Bay về bên mẹ… chờ trông !

    Mẹ là que kem mát rượi
    Làm tan con nỗi nhọc nhằn
    Tình thương mẹ như suối tưới
    Chứa chan dịu ngọt bao năm.

    Mẹ là nàng tiên, cô Tấm
    Ap iêu con trẻ đủ điều
    Giờ này vẫn còn say đắm
    Câu thơ, truyện kể mẹ yêu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lúc nào con làm mẹ khóc
      Là tim con như cắt bằng dao
      Con thầm nói xin mẹ tha thứ
      Và trong con nước mắt dâng trào
      ....
      Mẹ của con cả đời cực khổ
      Nên sướng vui mẹ chẳng quen mà
      Cứ giản dị đơn sơ như thế
      Chẳng màu mè chẳng những lời hoa

      Cho con cả cuộc đời tươi sáng
      Cho đủ đầy, hạnh phúc , tương lai
      Con ngồi đây dưới tròi nhạt nắng
      Nhớ mẹ già, đôi mắt cay cay.....
      ........

      Cảm ơn anh Lục Bình, Nói về Mẹ thì không hết đâu anh nhỉ
      Đặc biệt sự đồng cảm chia sẻ trong mỗi bài viết mới làm tăng thêm giá trị về tinh thần và tình cảm. Chúng ta giờ cũng là cha mẹ, chắc chắn một lúc nào đó con cái chúng ta cũng sẽ có cảm xúc như thế, nhưng tới đời con của chúng tức là cháu nội cháu ngoại chúng ta, có khi nó sẽ viết cảm tưởng về chúng ta kiểu như là......" Nhà em có nuôi một ông nội, suốt ngày chẳng có làm gì chỉ nằm và trùm mền rên hừ hừ, đến khi đói bụng thì ló đầu ra hỏi: " Cơm chín chưa bây"..."
      hihi....
      Vui anh nhé




      Xóa
  6. Ngày mới sẽ mang thật nhiều niềm vui đến cho bạn nhé

    Trả lờiXóa
  7. CHUC MỪNG HẠNH PHÚC CỦA NHỮNG AI ĐANG CÒN MẸ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị, em thấy mình thật hạnh phúc
      Cầu mong cho những người Mẹ luôn mạnh khoẻ và sống lâu với chún ta

      Xóa
  8. em vầu thăm Sa ngoan nhế - chúc chị Sa ngoan buổi tối an nhiên nhoa ((~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hêh, chúc cô Út nương ngủ ngon nhé, chị vừa đi về, vào blog trả lời em và bạn bè ngay đây. Trời nóng ghê cưng ha

      Xóa
  9. Chúc mẹ bạn luôn vui khỏe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất cảm ơb bạn vì lời chúc tới mẹ của Phusa

      Xóa
  10. Nhớ bạn sang thăm bạn xem bạn đã hết buồn chưa?
    Mình lau nước mắt cho bạn nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, là tại nhà bạn có câu nói ấy nên Phusa hỏi thế, còn nếu có ai đó sẵn sàng khóc cùng mình thì mình sẽ......khóc ngay, hihi
      Cảm ơn bạn nhiều

      Xóa
  11. Ai đếm hết tình yêu trong lòng mẹ
    Dành cho con từ lúc mới hình thành ..................
    .......
    Không bao giờ nói hết được về mẹ chị nhỉ -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó ai đêm hết vì sao
      Đó ai đếm hết công lao mẹ hiền
      .....
      Sa nghĩ giống em và có lẽ giống tất cả mọi người, em nhỉ

      Xóa
  12. Chúc bạn ngày mới nhiều niềm vui nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một ngày mới cũng đang bắt đầu với nhiều niềm vui đến với bạn nhé

      Xóa
  13. Chị đẹp của em !chiều an nhiên nhế chị (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị chúc em xinh của chị luôn vui vẻ nhí nhảnh yêu đời nhé.

      Xóa
  14. Chúc PS luôn vui khỏe và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn lời chúc tốt đẹp của bạn nhé, Phusa chúc bạn một ngày như ý

      Xóa
  15. Chúc Mẹ chị cùng gia đình luôn an vui và hạnh phúc .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị cảm ơn lời chúc tốt đẹp của em, đó cũng là mong ước của chị em ạ
      Rất mến

      Xóa
  16. Lại gặp nhau rồi lại cùng tâm trạng về mẹ, cầu chúc mẹ của chúng ta luôn sức khỏe sống lâu chị nhỉ, chúc buổi chiều thật vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ước gì mẹ sống suốt đời
      Sông vui sống khoẻ cho đời con tươi
      Để con luôn có nụ cười
      Đẻ con mãi có một người con thương

      Xóa
  17. tối an bình -vui vẻ chị nhé -Em sang xem có thơ tình nóng không để giội nước mà chưa có chị nè -

    Trả lờiXóa
  18. Hạnh phúc nhất trên đời là có mẹ chị ạ. Chúc mừng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng vậy đó em
      Ước gì những bà mẹ được sống thật lâu với con cháu em nhỉ

      Xóa
  19. bài viết cảm động lắm, mộc ghé thăm chia se, chúc em cuối tuần bình yên nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phusa cảm ơn anh Mộc nhiều nhé, tưởng anh quên nhà Phusa rồi chứ!

      Xóa
  20. Trả lời
    1. Huốt cả ấm em ạ, nóng luôn ấy

      Xóa
    2. Ngó xem cái Vi La nhà chị xong chưa để uống rượu tân gia mà chưa xong -em về đây -
      Chúcchij tuần mới an bình nhé -

      Xóa
    3. Sắp hoàn thành rồi em ơi, chuẩn bị nhậu nhé......

      Xóa
    4. Viết bài mới đi chị ơi-

      Xóa
  21. Ghé thăm đọc bài viết về mẹ thật cảm động em ạ
    Ngày đầy tuần trọn niềm vui em nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phusa cảm ơn anh Đong Đầy, mỗi lần nhìn cột comment bạn bè là lại nhớ tới công của anh đó

      Xóa
  22. Chúc PS tuần mới an lành, vui khỏe và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất cảm ơn lời chúc tốt đẹp của bạn .
      Bạn cũng zậy nha

      Xóa
  23. Hôm nay sang thăm bạn để chúc bạn ngày mới nhiều niềm vui bạn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn nhé, lâu rồi mới thấy sang đấy

      Xóa

mình đây

x_3d5d5c8a