CHÀO BẠN

Chào

Nối vòng tay lớn

x_3d60a986

Thứ Hai, 10 tháng 9, 2012

CHIẾC LÁ


21:35 10 thg 9 2012Công khai273 Lượt xem 44

 
Ai cũng bảo thu sang
Đẹp nhưng mà buồn lắm
Những chiếc lá trên cành
Sẽ bay theo hạt nắng
.





Chỉ còn cây trống vắng
Với cành trụi khẳng khiu,
Cây buồn vì nhớ lá,
Cúi nhìn cành hắt hiu.




Lá tung tăng theo gió,
vui với nắng mai,
Lá vờn theo bờ cỏ,
Lá cười như men say.

Lá đâu hiểu lòng cây,
Cứ vô tư vui nghịch,
"Ồ, bay xa thật thích.
Tiếc những ngày trên cây"


Rồi chẳng được bao ngày,
Màu xanh không còn nữa,
Lá chuyển sang màu lửa,
Vàng úa cả góc trời.

Lòng nuối tiếc không nguôi,
Lá khô đi lặng lẽ,
Lá không còn vui vẻ,
Tung tăng như ngày nào.

Rồi những hạt mưa rào,
Dập lên thân lá nhỏ,
Nép mình bên bờ cỏ,
Lá run rẩy lao xao.


Lá muốn được lên cao,
Nơi thân yêu ngày ấy,
Nhớ cây, buồn biết mấy,
Lòng hối hận nao nao...

Giờ chẳng biết làm sao,
Trở về cây cho được,
Dù có trăm điều ước,
Cũng đành lòng xa thôi.

 
Khi lá xa cây rồi,
Lá không còn xanh nữa,
Khi cây mất lá rồi,
Cây không còn rực rỡ
       ..................

Nếu tôi là chiếc lá,
Sẽ không rời bỏ cây,
Nếu tôi là chiếc lá,
Sẽ suốt đời mê say...


                       Ngày 10/09/2012
                                      PHÙ SA
  • NHA
    • NHA06:24 30 thg 11 2012
    Khi chiếc là xa cành
    Lá không còn màu xanh
    Mà sao anh xa em
    Đời vẫn .................xanh...
    • NHA NHA12:43 30 thg 11 2012
      Em và Ngọc Dung đều hát rất hay nhưng chị Nhã nghe rất hay đấy.............chờ nghe em nè
  • Lá rụng về cội luật trời!
    Lá già lá rụng !Đón mời lộc non
    Dù cho mục nat tình còn
    Cây kia và lá hồn còn bên nhau
  • PAULTUAN
    Chào PHÙ SA NHÉ
    Người đẹp,em anh
  • cần thơ nhớ ! cần thơ nhớ !17:22 13 thg 9 2012
    gửi chị Phu Sa
    từ em PHUOC CT
    Lá rụng về cội chị ơi
    Lá già lá rụng !Đón mời lộc non
    Dù cho mục nat tình còn
    Cây kia và lá hồn còn bên nhau !
  • ĐÒ CHIỀU
    Chiều nay xào xạc lá rơi
    Thu về trước ngỏ bên trời vàng hong
    Mây giăng kín cả xứ đông
    Ta như chim lạc bay trong phố buồn ...
    ...........
    Khuya rồi ngã bóng hoàng hôn
    Quê hương trăm nhớ cuội nguồn ngàn xa .
    Trăng soi đáy cốc vội tà
    Ước cho sóng lặng Phù sa đắp bồi .
    .......
    Trãi qua một cuộc luân hồi
    Thu tan tác rụng xuống đời lênh đênh.
  • ĐÒ CHIỀU
    Nếu em tôi là lá
    Sẻ xanh mãi cùng xuân
    Để ai cứ tần ngần
    Nhớ và mong lá thôi .
    Cầu cho lá xanh tươi
    Để bên cây trọn đời ..
  • Lê Nguyên
    Những chiếc lá trên cành
    Sẽ bay theo hạt nắng...
    chính vì lẽ đó lại tạo nên một chút lãng mạn của mùa thu chăng ?
  • HOANGDO
    Cô PhùSa ơi
    Xin lổi cô , nhưng không biết tại sao tôi lại thích bai thơ này quá . Càng đọc tôi càng thấy thích , cang me , co le tôi có hơi lảng mạng phải không cô, mặc dù tôi là người lam công tác khoa học?. Mỗi ngày tôi vào đọc ít nhứt một lần , càng đọc càng phê !!! nên hôm nay tôi mới có comment như vậy
  • HOANGDO
    Because every time I read this poem I feel like somebody to squeeze my heart!!!
  • HOANGDO
    Oh my God! This poem just kill me!!!
    Đã là quy luật vòng đời
    Mùa thu lá rụng buông lời than van
    Nhưng nhờ thu, lá được vàng
    Để mà rơi rụng để làm phân cây
    Có ai trên cuộc đời này
    Muốn không chăm bón cho ngày mai sau
    H.H chẳng trách lá đâu
    Cứ để cây úa, cây sầu thời gian
    Rồi cây lại sẽCảm ơn lá vàng...
  • Tiengsongbien Tiengsongbien17:09 12 thg 9 2012
    Thu đến để rồi lại đi
    Chiếc lá không muốn- làm gì được đâu?
    Đông sang ướp lạnh- lá sầu
    Cành muốn niú giữ cho nhau không tàn
    Qui luật muôn thuả - đành mang
    Thu cho lá uá trải vàng lối đi
    Rời thân cây để bay đi
    Trở về nguồn cội tiếc chi lúc này?
    Phập phồng bờ cỏ- bón cây
    Chờ muà xuân tới nẩy đầy lộc xanh
    Một muà lá mới hồi sinh
    Lung linh trong nắng tạo hình khoảng không
    Hoa sẽ nở- hết lạnh lòng
    Vườn xưa sẽ lại ấm nồng, ngất ngây
    Mối tình cuả lá và cây
    Một qui luật sống- ủ đầy sức xuân
    Tình không vụ lợi- trong ngần
    Không vì danh vọng, chữ "chân" trao người
    Thăng trầm đắng chát- qua thôi
    Cốt lòng thanh bạch- tình thời lại xuân....
    ......Bài thơ cuả bạn ý từ thật hay và mang đầy tính nhân văn thật đẹp. Chúc bạn mãi giữ được tâm hồn như thế
    • Tiengsongbien Tiengsongbien17:52 12 thg 9 2012
      Hiiiiii bạn quá lời rồi. Mình cũng chỉ viết những cảm xúc từ thơ cuả bạn, xen tiếng lòng cuả mình thôi mà- cốt bạn vui là mình cũng vui rồi
      Mình vưà làm vưà tranh thủ ngó nghiêng nên ko thể trả lời ngay hiiiiiiiiii
  • NGƯỜI CÂU CÁ NGƯỜI CÂU CÁ16:29 12 thg 9 2012
    Mùa thu ơi nhớ mãi
    Chiếc lá vàng ngẩn ngơ ...
    NCC sang thăm bạn , được đọc bài thơ hay lắm và lòng tôi giờ thương chiếc lá vàn ...!
    chúc bạn một buổi chiều êm ái với hương mùa thu nhé !
  • Ngày mai trời lại sáng Ngày mai trời lại sáng15:10 12 thg 9 2012
    Thu về úa lá vàng
    Lá rời cành tìm đất
    Đời của lá đi khuất
    Còn trơ lại cành khô
    .
    Thu về cây khẳng khiu
    Để gom thêm nhựa sống
    Tới xuân về nắng ấm
    Lại trổ lá xanh cây
    .
    Lá về với đất rồi
    Vùi chôn đất màu mở
    để cuối mùa trăng vỡ
    làm nhựa sống nuôi cây .........
    ..........
    Một vòng đời bạn nhỉ -

  • Lanharris Lanharris13:45 12 thg 9 2012
    Chao ban , minh sang tham ban ne , bai tho hay lam ban a, minh rat thich mua thu , chuc ban mot buoi trua that vui va hanh phuc ban nhe , LA
  • Ma Đình Tú (A Tú) Ma Đình Tú (A Tú)09:43 12 thg 9 2012
    Tội cho chiếc lá
  • PAULTUAN PAULTUAN07:12 12 thg 9 2012
    SÁNG NGÀY MỚI,CHÀO EM,LÀM VIỆC THẬT TỐT,NHIỀU NIỀM VUI
  • cần thơ nhớ ! cần thơ nhớ !06:42 12 thg 9 2012
    Nếu em là chiếc lá
    Anh sẻ là cành cây
    Dù có mục trong dất
    vẫn còn yêu nồng say

  • mình rất thích bài thơ này của PS!!!
  • Nguoikhongconucuoi Nguoikhongconucuoi21:20 11 thg 9 2012
    Mình qua thăm bạn PS nhé.chúc bạn tối thật vui thật ấm áp yêu thương nhé.TKN
  • HOANGDO HOANGDO20:43 11 thg 9 2012
    Khong that PS oi
    TUA BAI la gi?
  • PAULTUAN PAULTUAN20:14 11 thg 9 2012
    Hạt đất ấm êm nào lấp lánh thành ra bóng dáng phù sa
    Cây lúa đã quen phù sa nên đã trổ bông nghiêng xuống dòng sông.
    Kề bên nhau nuôi sống mã..
    HOANGDO20:11 11 thg 9 2012
    PhùSa ơi
    Chuyện vui ở đâu ?
    (PS ơi tôi thích nối Phù với SA với nhau , xin lổi nhé)

  • bulukhin bulukhin18:15 11 thg 9 2012
    Nhìn hình nền blog cũng biết chủ nhà yêu cây, yêu hoa, yêu lá vô cùng. Bài thơ Chiếc lá là một khẳng định như thế. Tác giả đã truyền linh hồn vào cho lá, nhân cách nó lên để giải bày tâm sự. Hình như tác giả không nói mùa thu lá vàng rơi như thói thường người ta vẫn nói, mà lá chỉ vàng khi sau khi đã rời cây cho dù phút đầu nó tung tăng thỏa thích. Nó hối hận cho sự ra đi để rồi vàng úa, nhưng "Giờ chẳng biết làm sao,Trở về cây cho được", Luật vô thường tạm nhường bước cho lòng khát khao có nhau của con người....Một bài thơ dễ thương, gợi cảm cho người đọc.
  • PAULTUAN PAULTUA17:59 11 thg 9 2012
    Thời khắc này đang giao thừa giửa Chiều và Tối.Chào em
    Nếu tôi là chiếc lá,
    Sẽ không rời bỏ cây,
    Nếu tôi là chiếc lá,
    Sẽ suốt đời mê say...
  • HSỏi HSỏi17:47 11 thg 9 2012
    Cành và lá chiều chiều
    Mắt dán vào bàn phím
    Lướt web trông thật điêu
    Cười với nhau thin thít
    ...........
    Lá với cành xa tít
    Chưa một lần gặp nhau
    Mà lòng dạ trước sau
    Vẫn sang khi mù mịt
    ..........
    Nếu mai ngày còn kịp
    Cành sẽ đi thăm lá
    Cho bõ những ngày xa
    Đời chắc còn ít lắm!
    ................................
  • TranLe TranLe13:49 11 thg 9 2012
    Bài thơ nhẹ nhàng và da diết quá Phù Sa ơi
    Tôi không biết làm thơ nhưng tôi lại rất yêu thơ và cảm nhận được nó.
    Bài thơ của bạn là nói về chiếc lá nhưng chính là bạn muốn gởi gắm tâm hồn mình vào tình đời, tình người, bạn muốn nhắc mọi người hãy sống sao cho tốt đẹp, đừng phụ nhau có phải không bạn
    .
    Khi lá xa cây rồi,
    Lá không còn xanh nữa,
    Khi cây mất lá rồi,
    Cây không còn rực rỡ.
    Và đây chính là tấm lòng nhân hậu và thuỷ chung của bạn:
    Nếu tôi là chiếc lá,
    Sẽ không rời bỏ cây,
    Nếu tôi là chiếc lá,
    Sẽ suốt đời mê say.
    .
    Cảm ơn Phù Sa đã cho tôi một cảm nhận thật sâu sắc khi đọc bài thơ này
  • SÔNG_QUÊ SÔNG_QUÊ10:41 11 thg 9 2012
    Cây nhìn lá bỏ mình rơi,
    Mùa Đông lại tới, lá ơi nghĩ gì?
    Biết không tránh khỏi chia ly
    Bởi chưng chung gốc nên vì thế đau!
    .
    Kiếp người sinh lão… vô thường,
    Lá non xanh, lại xót thương lá vàng.
    Cây đời vẫn cứ sang trang,
    Lá rơi… để lại mênh mang nỗi buồn.

  • Nguyen van ManNguyen van Man09:35 11 thg 9 2012
    Nếu em là chiếc lá
    Anh sẽ là cành cây
    Cho lá mãi xanh tươi
  • the old the old09:16 11 thg 9 2012
    Sang đọc thơ của em ,chợt thấy long nao nao nên cảm nghĩ
    Xin làm chiếc lá vàng rơi
    cho cây đứng đợi bên đời quạnh hiu
  • Trai Hà Nội Trai Hà Nội09:14 11 thg 9 2012
    Chị mắng oan em rồi
    Em đâu bay theo nắng
    Mà rụng về cội thôi
    Lìa cành em đau lắm...
    Lại những mùa mưa nắng
    Lá mục ủ thân cây
    Làm dưỡng chất cho đời
    Cây trĩu quả hương say
    Lá đâu muốn rời cây
    Mà quy luật xưa nay
    Tre già thì măng mọc
    Lá rơi,lá lại đày...
    Cảm tác bình bài chiếc lá của em...
    • Lá bay đi có hay
      Lòng cây đâu quặn thắt
      Những đêm buồn héo hắt
      Nhớ lá đến nao lòng
      Lá có hiểu được không
      Nỗi nhớ lá mênh mông
      Cây ngóng nhìn tiếc nuối
    • Trai Hà Nội Trai Hà Nộ11:03 11 thg 9 2012
      Chúc em luôn vui và dạt dào thi tứ
  • Phudungtim267 Phudungtim26708:07 11 thg 9 2012
    Dung sang thăm bạn,miễn bình vì ý và lời của PS và các bạn (chuẩn hổng cần chỉnh),xin chúc mừng và chúc ngày mới với nhiều niềm cảm xúc mới,bây giờ mời PS yêu yêu chúng mình cùng đi cofe bạn nha....

  • Hoàng Văn Tuyên Hoàng Văn Tuyên01:48 11 thg 9 2012
    Khi lá xa cây rồi,
    Lá không còn xanh nữa,
    Khi cây mất lá rồi,
    Cây không còn rực rỡ
    Cuộc đời như chiếc lá
    Xanh tươi đến ngày vàng
    Rơi rụng khắp nhân gian
    Nuôi mầm xanh của đất.
    Nếu tôi là chiếc lá
    Xin bay đến muôn nơi
    Cho cây khô nảy lộc
    Cho rừng xanh đâm chồi.
    Bài thơ của PS chứa đựng nhiều triêt lý.

  • HOANGDO HOANGDO00:18 11 thg 9 2012

    Cô PhùSa mến
    Cứ mỗi lần đọc thơ cô là mỗi lần tôi phai hít một hơi thật dai (take a deep breath )-vừa khoan khoái ,vừa hồi hợp vừa buâng khuâng !
    Thơ của cô bàng bạc ,lảng đảng một triết lý vừa nhẹ nhàng vừa sâu lắng. Mỗi bài thơ cô đặt ra điều có một âm hưởng dư vị và cái hay riêng.
    Nhưng với bài " Chiếc Lá " thì Trời Đất ơi !!!
    " Cây buồn vì nhớ lá
    Cúi nhìn cành hắt hiu "
    Tôi ngẩn ngơ không muốn đọc tiếp nữa để thưởng thức cái hay của hai câu này. Rồi cai này mới là nhân hậu:
    " Nếu tôi là chiếc lá
    Sẻ không roi bo cây..."
    Bài thơ hay quá , tôi không làm việc được nẹn quyết đinh về sớm ngồi đây gởi vài dòng cho cô, Đây không phải là comment, vì như thế sợ mất cái hay và ý vị của thơ đi.
    • PHUSA PHUSA00:56 11 thg 9 2012
      Ôi anh Hoangdo ơi, có lẽ Phusa thật hạnh phúc vì có người cảm nhận và ủng hộ thơ của PS như anh. Quả thực đọc lời chia sẻ của anh mà Phusa cảm thấy nó hay vô cùng, hay hơn nhiều những gì mà Phusa đã nghĩ và viết ra. Có thể thơ của Phusa hợp với "khẩu vị" của anh chăng? hay là anh cũng muốn khích lệ Phusa ? dù thế nào thì Phusa cũng rất cảm động và cảm ơn anh thật nhiều vì lời chia sẻ, động viên và khích lệ của anh, Anh biết không, Phusa cũng phải "Take a deep breath" để thưởng thức lời khen của anh đấy
      Cảm ơn anh- Một người mà PS rất cảm mến và kính phục, Phusa sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để xứng đáng với lời khen tặng của anh.
      Chúc anh luôn khoẻ vui, hạnh phúc và giành nhiêu thời gian đến với các bạn trên blog nghen anh.
  • THÀNH HUÂN THÀNH HUÂN22:39 10 thg 9 2012
    "nếu em là chiếc lá
    Tôi ngọn gió heo may
    Chiếc lá từ trên cây
    Theo gió bay góc trời.'
    đồng cảm cùng em đôi vần.chúc em tuần mới an lành,may mắn và hạnh phúc thật nhiều.

  • Dat Dat22:23 10 thg 9 2012
    Đọc xong bài này tự nhiên tôi thấy mình là một chiếc lá buồn...
  • Rất giống tình yêu.... Rất giống tình yêu....21:51 10 thg 9 2012
    Lá mùa nào cũng rụng, nhưng về mùa thu lá rụng nhiều hơn. Mùa thu là mùa khô, cây thiếu nước. Nên lá dồn hết diệp lục, protein về cho thân cây, nhận lấy sự diệt vong về mình. Đó chính là lý do vì sao mà trước khi rụng lá thường ngả sang màu vàng.
    *
    Thật là tuyệt vời phải ko chị ? Lá nhận toàn bộ sự diệt vong về mình. Để rồi mùa xuân sang , cây lại đâm chồi nảy nộc. Lá lại xum xuê. Lá có bao h rời xa cây đâu?
    CHị em đừng có buồn nha!
  • HSỏi HSỏi21:41 10 thg 9 2012
    Cây và lá là sự gắn bó hữu cơ.
    Cây chết thì lá sống làm sao
    Lá lìa cành thì còn đâu nghĩa lý .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

mình đây

x_3d5d5c8a