CHÀO BẠN

Chào

Nối vòng tay lớn

x_3d60a986

Thứ Năm, 21 tháng 11, 2013

MỘT ĐẤT NƯỚC THANH BÌNH , Phần 1


Những ngày này tôi đang ở trên một đất nước vô cùng xa lạ mà trước đây tôi chưa hề biết tới. 
Đó là nước Cộng hoà Áo (Austria)
Cộng hoà Áo là một đất nước nhỏ bé trong khối Liên minh Châu Âu nằm ở phía nam Trung Âu, diện tích gần 84.000km2 với dân số hơn 9 triệu người  Bắc giáp Đức và Séc, Nam giáp Italia và Slovenia, Đông giáp Slovakia và Hungary, Tây giáp Thụy Sỹ và Lichtenstein;

Mùa thu Austria











          Khí hậu mơi đây thật ôn hoà, dễ chịu. Vienna là thủ đô cũng là 1 trong 9 bang của Áo. Ngôn ngữ chính thức là tiếng Đức. Nước Áo cũng có nhiều cộng đồng các dân tộc trên thế giới sang sinh sống nhiều nhất là Nam Tư, Thổ Nhĩ Kỳ, Slovakia....

Thành phố rất nhiều chim bồ câu tự nhiên
Chúng sống hòa bình bên con người











Vienna là một thành phố xinh đẹp và sạch sẽ, dân trí cao. Đặc biệt là cảnh quan rất đẹp, sạch, môi trường thân thiện, gần gũi với thiên nhiên
Phusa thích ngắm nhìn những chú bồ câu luôn đi bộ trên vỉa hè, hồn nhiên kiếm ăn dưới chân người qua lại, dạn dĩ và bình an. Chỗ nào cũng rất nhiều bồ câu, có cả những chú chim sẻ tròn vo nhìn thật đáng yêu sà xuống chân người như cùng chia sẻ cuộc sống ấm áp bình yên với con người nơi đây.

Có rất nhiều công viên với cây xanh và
 hoa nở thế này cho người dân ngồi chơi













Phải nói rằng ý thức của người dân nơi đây thật tuyệt. Họ luôn thân thiện với nhau, khiêm nhường, tế nhị và vui vẻ.  Mình có một số cảm nhận tốt đẹp về đất nuớc này như sau
Về chào hỏi: Người dân gặp nhau thường là chào hỏi rất vui vẻ, thân thiện dù có khi không hề quen biết nhau, nhất là khi có trẻ em hay vật nuôi đi cùng.  Nụ cười luôn hiện diện trên gương mặt mỗi người khi nhìn thấy nhau. Những người ở cùng một tòa nhà dù không quen biết nhau nhưng gặp nhau bao giờ cũng chào hỏi rất thân thiện. Khi họ vào hay ra một cửa hàng hay một quán ăn, hay một dịch vụ nào đó thì người khách và chủ cũng chào và cảm ơn nhau vui vẻ.

Người mua người bán đều chào
 hỏi nhau rất thân thiện











Về giao thông 
Đây là một điểm khác biệt  ở ta 
Giao thông ở Viên được đánh giá là tốt nhất thế giới. Hệ thống xe điện ngầm (Uban) và xe điện trên mặt đất cùng với xe bus chạy khắp thành phố cứ vài phút có một chuyến, đảm bảo cho người dân đi lại thuận tiện, nhanh chóng, thoải mái nhất.
Xe điện, xe bus là phương tiện đi lại
chủ yếu của người dân

Điều mà Phusa thấy là người tham gia giao thông rất có văn hoá. Khi tàu hay xe bus dừng thì những người chờ dưới bến bao giờ cũng đứng qua một bên để nhường lối cho người xuống, đợi khi nào hết người xuống thì mới từ tốn lên xe, nếu trong số khách lên xe có trẻ em, người già, người tàn tật, phụ nữ có thai thì họ nhường những đối tượng này lên trước, nhường ghế cho họ ngồi. Trên xe họ không ăn uống hay xả rác, đặc biệt là không bao giờ hút thuốc lá. Một điều tôi khâm phục là họ hoàn toàn tự giác, ai cũng có vé ngày, vé tháng hoặc vé năm. nếu không thì họ có thể mua vé bằng hệ thống bán vé tự động.



Một trong những ga xe điện ngầm










Phusa ở đây 3 tháng, ngày nào cũng đi mấy chuyến nhưng chưa bao giờ gặp người soát vé. Nhưng nếu ngẫu nhiên mà kiểm tra vé, ai mà không có vé thì sẽ bị phạt rất cao, thường là 100£ ( khoảng gần 3 triệu tiền Việt Nam) nên người dân rất tự giác và tuân thủ tốt.
Đường phố Viên như ô bàn cờ, các phố nhỏ ngắn, sạch sẽ với các toà nhà vững chãi, cổ kính xen lẫn hiện đại liên kết nhau với một kiến trúc đồng đều, hài hoà.Trong thành phố không có tiếng còi xe cho dù ô tô ở đây nhiều như nấm. Xe ô tô chạy nối đuôi nhau nhưng chỉ nghe tiếng động cơ, hoặc thỉnh thoảng nghe tiếng còi xe cứu thương nhưng không inh ỏi và liên tục như ở ta.

Đường phố nối nhau, đan xen như ô bàn cờ
 Luật giao thông ở đây thật nghiêm ngặt. Phusa cứ quen như ở VN là khi qua đường phải chờ ô tô đi xong mới qua, nhưng ở bên này ô tô luôn nhường người đi bộ. 
Luật giao thông đuợc tuân thủ nghiêm ngặt và tự giác


Tại các giao lộ dù nhỏ và có nơi không có đèn báo thì ô tô tới đó phải đi thật chậm như người đi. bộ hoặc dừng hẳn lại quan sát, nếu thấy người đi bộ chuẩn bị qua đuòng thì họ sẽ dừng hẳn lại chờ, khi nào hết người thì họ mới từ tốn chạy tiếp. Mấy lần Phusa đợi ô tô qua, đợi mãi không thấy xe qua, nhìn lại thì thấy tài xế đang dừng hẳn xe lại và ra dấu cho mình hãy đi qua và họ mỉm cười rất tươi. Phusa chưa gặp một trường hợp va quyệt nào dù là rất nhẹ. 




.......Còn tiếp

13 nhận xét:

  1. Bạn thân mến của tôi ơi! Hóa ra bạn đang ở Oesterreich (nước Cộng hòa Áo), vì bạn viết là Austrian, nên mình cứ nghĩ bạn viết là Australien. Do đó cứ tưởng bạn đi du lịch, hóa ra đang ở chơi với con gái và cháu ngoại, thích nhỉ. Thực ra ở mấy nước Châu Âu, luật giao thông và ý thức người dân ở đâu cũng giống nhau. Mình lái xe mà nhìn thấy vạch dọc ưu tiên cho người đi bộ là bắt buộc phải dừng lại nếu có người muốn qua, không có cũng phải đi chậm, dè chừng bất ngờ ai đó vội vã qua đường. Cũng chính vì lẽ đó, khi về VN đi qua đường có vạch ưu tiên cho người đi bộ, chút xíu là mình bị người ta tông trúng, đã thế họ còn quát là "mù à"?. Mình không biết họ nói mình hay họ tự trách họ nữa. Từ sau đi, bất kể đèn xanh, hay đường vạch ưu tiên, mình cứ cẩn thận chờ cho hết xe mới dám qua. Vậy mà vẫn bị người ta tông tí gẫy cẳng, chỉ vì anh ta rẽ trái đột ngột vào lúc đèn đỏ. Cũng chính vì thế ấn tượng đầu tiên ở VN cho những người nước ngoài là giao thông "khủng khiếp". Bạn kể rất đúng tính cách người Châu Âu: vui vẻ, lịch sự và tôn trọng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn iu ơi, lần đầu tiên PS đi ra nước ngoài, thấy nhiều thứ lạ và khác với mình, nhất là văn hoá giao thông và văn hoá nơi công cộng. Mình chỉ ước ao khi nào đất nước mình cũng được như vậy. Chắc còn lâu lắm. đời mình thì không mong rồi. Ở Việt Nam mình khi ra đường thì sợ nhất là tai nạn giao thông và trộm cướp. Chỉ mong sao dân thoát nghèo và đời sống được nâng cao hơn.
      Cảm ơn bạn iu đã sang chia sẻ.
      Phusa luôn nhớ bạn, chúc bạn luôn vui tươi, yêu đời và hạnh phúc

      Xóa
    2. Đọc bài viết này của Phu sa bu tui xem như được du lịch sang nước Áo.
      Cảm ơn bạn nhiều
      Sắp về Việt Nam chưa
      Chúc luôn luôn bình anh và vui vẻ nhé

      Thấy "còn tiếp" nên bu tui chờ đọc.
      Một xứ sở, cái quan trọng nhất vẫn là con người, có con người là có tất cả. Con người như thế nào thì vật chất họ làm ra như thế ấy.
      Bạn nên giới thiếu (và có hình càng hay) về người nước Áo, người đẹp nước áo chẳng hạn hihihi

      Xóa
    3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    4. Cảm ơn bác Bu, Phusa bận quá nên cũng ít vào blog, cố. gắng miêu tả được một phần xã hội nước bạn để cho bạn bè đọc và có đôi điều suy gẫm.
      Người Áo như PS đã nói, họ rất khiêm nhường, vui vẻ, thân thiện và chấp hành luật lệ rất ghiêm túc và tự giác. Phụ nữ Áo cũng rất đẹp, nhiều cô xinh như búp bê ấy nhưng chụp ảnh họ thì....không được phép.
      Chúc bác có những ngày nghỉ cuối tuần thật vui nhé

      Xóa
  2. blog này suot thoi gian dai dài bài nào cũng hap dan
    Vì Áo nói tiếng Đức , xin phép
    tang blog phusaa bài thơ tiếng Đức sau nhé
    Dịch thơ từ tiếng Đức
    Winter im Frühling
    Wieder kam der Lenz ins Land,
    Wieder grünen Wald und Au,
    Alles wechselt das Gewand,
    Nur mein Bart und Haar bleibt grau.

    Doch ein Plätzchen gibt´s, das bleibt
    Auch im strengsten Winter grün,
    hier mein Herz, wo´s luftig treibt
    Und die Liederblumen blühn.
    Armin Werherr *1838 †1918
    Dịch thơ từ tiếng Đức
    MÙA ĐÔNG trong mùa xuân
    CỦA

    Armin Werherr *1838 †1918
    Mùa đông trong mùa xuân
    Chúa xuân trở lại vào quê mình,
    Lại nhuộm xanh cánh rừng xanh và thung lũng
    Áo choàng mới đã thay đỏi tất cả,
    Chỉ có râu và tóc của mìnhi vẫn còn màu xám.

    Nhưng có một nơi mà vẫn còn
    Mơn mởn xanh ngay cả trong mùa đông nghiệt ngã nhất
    đây là trái tim của mình, nơi những nhịp đập hân hoan
    Và các bông hoa ca hát bừng nở .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phusa cảm ơn bạn đã comment nhiệt tình, bài thơ rất tuyệt. Phusa cũng tiếc là không biết tiếng Đức, nhưng cũng nhiều người nói được cả hai ngôn ngữ Đức và Anh, ngoài ra tiếng Thổ cũng khá phổ biến vì người Thổ ở đây nhiều, ngoài ra còn rất nhiều các dân tộc khác như Nhật bản, Trung Quốc, Nam Tư, Đức, Sec....Việt nam mình thì ít thôi.
      Bạn hiểu biết khá nhiều về thế giới nhỉ
      Chúc bạn những ngày cuối tuần thật vui

      Xóa
  3. Tháng sau chị mình về rồi, hihi. Có keo :D

    Trả lờiXóa
  4. Nói Về giao thông và y thức tôn trọng pháp luật của dân chúng nơi tôi sống , Xin phép được kể ngắn gon như sau:
    Nhiều đêm có cấp cứu, khi dược gọi thì dù mấy giờ bạn cũng phải chạy Vào nhà thương ngay, đó là bổn phận và lương tâm chức nghiệp cuả ngưòi thầy thuốc. Có một lần tôi được điện khoảng hai giờ đêm,trên đường vào bệnh viện lúc khua Xe cộ thưa thớt ,có những khúc hầu như vắng tanh ,nhưng khi tới chổ đèn giao thông đỏ lên thì tôi thấy người lái xe đối diện với tôi dừng lại ngay dù rằng lúc đó không có Xe nào cả .Ý thức tôn trọng pháp luật được tuân thủ tuyệt đối, không ai được đứng trên pháp luật dù cho người đó giử chức vụ gì chăng nữa. Mong rằng nước ta con rồng cháu tiên, một dân tộc thông minh cũng sẽ làm cho người nước khác kính trọng mình !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn đóng góp rất chân tình và thực tế của anh Hoang Do. Phusa sẽ có phần về công việc y tế, chăm sóc sức khoẻ nơi đây, Lúc này khá bận rộn nên PS không viết liên tục được. Cũng mong sao đất mình có sự thay đổi để đời sống nhân dân khá hơn. Mình thấy những gì tiến bộ của bạn bè thì mình ngưỡng mộ anh ạ.

      Xóa
  5. Đi một ngày đàng, học một sàng khôn
    Đi lâu lại chẳng muốn về Việt Nam
    Lịch sự bị bảo rằng hâm
    Thân thiện thì bị nghi âm mưu gì
    Tốt nhất là chẳng nên đi
    Đi rồi lại chẳng muốn về Việt Nam.

    Thế nên Nguyễn có dám đi đâu đâu. Thỉnh thoảng dăm ba năm lại nhắm mắt mà đi nên có biết gì đâu. Hôm nào Nguyễn post hình ảnh Nguyễn ở Pháp cùng một câu chuyện rất thú vị với một Viêt kiều có hơn 40 năm định cư tại Pháp. Ông bà ấy nói với Nguyễn thế này: "Thương người Việt mình quá. Kiều bào chúng tôi xa quê hương thì cầm tù quê hương trong trái tim, còn các bạn ở lại với quê hương thì cũng bị cầm tù". Nghĩ mà đau đáu xót xa.

    Trả lờiXóa
  6. Chúc Bạn một tuần mới nhiều may mắn, công việc luôn tốt đẹp và trọn vẹn hạnh phúc

    Trả lờiXóa

mình đây

x_3d5d5c8a